Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao phanh ép của bạn không hạ xuống đồng bộ không? Bài viết này sẽ đi sâu vào các nguyên nhân phổ biến gây mất đồng bộ trong phanh ép thủy lực, chẳng hạn như rò rỉ bên trong xi lanh piston và các vấn đề trong đường ống dẫn dầu. Bài viết cũng đưa ra các giải pháp thực tế, đảm bảo máy của bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả. Tìm hiểu cách khắc phục sự cố và sửa chữa các sự cố này để duy trì chất lượng và năng suất của quy trình gia công kim loại của bạn.
1. Tổng quan
Máy ép thủy lực được thiết kế để uốn các tấm kim loại với năng suất lao động cao và độ chính xác uốn. Nó cung cấp sự ổn định, độ tin cậy và dễ vận hành, với các tùy chọn di chuyển từng inch hoặc liên tục.
Máy ép thủy lực này duy trì áp suất ổn định trong toàn bộ quá trình làm việc, đảm bảo phân phối lực đồng đều. Người dùng có thể dễ dàng trang bị các khuôn khác nhau để đạt được hình dạng uốn kim loại tấm cần thiết .
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tốc độ chuyển động trở lại của máy ép phanh này nhanh hơn nhiều lần so với quá trình uốn, cho phép cải thiện hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng xi lanh của máy ép phanh không rơi quá nhanh, khiến nó không đồng bộ và có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng.
2. Phân tích nguyên nhân của sự không đồng bộ
1) Phân tích từ xi lanh piston:
Nguyên nhân chính gây ra sự cố là rò rỉ bên trong xi lanh piston. Khoảng cách giữa piston và xi lanh dầu quá lớn, gây ra rò rỉ. Tuy nhiên, rò rỉ ở xi lanh trái và phải không đồng đều, dẫn đến tốc độ chuyển động khác nhau của hai xi lanh.
2) Phân tích từ đường ống dẫn dầu vào:
Hình 1 minh họa quá trình máy ép phanh hạ xuống nhanh chóng. Bơm dầu cung cấp dầu cho xi lanh dầu thông qua van đồng bộ, trong khi thùng dầu trên cùng 1 cung cấp dầu cho xi lanh dầu thông qua van một chiều 2 thông qua chênh lệch độ cao tự nhiên. Hai loại dầu này cung cấp dầu cho khoang trên của xi lanh dầu, khiến xi lanh dầu hạ xuống nhanh chóng.
Do lưu lượng gần đúng trong mạch van sau van đồng bộ nên chỉ có lưu lượng từ thùng chứa qua van một chiều 2 vào xi lanh dầu 3 được tính đến.
1- Bình dầu; 2 – Van một chiều; 3 – Xi lanh dầu.
Hình 1 Phân tích cung cấp dầu của xi lanh dầu
Hình 2 hiển thị cấu trúc của van một chiều 2.
P 1 biểu thị áp suất đầu vào trong khi P 2 biểu thị áp suất đầu ra.
Xét đến áp suất đầu vào của cả hai van một chiều, P 1 có thể được coi là áp suất khí quyển, khiến chúng bằng nhau.
Với điều kiện P 1 không đổi, lưu lượng Q qua van kiểm tra tăng khi chênh lệch áp suất tăng (PP 2 ).
Hình 2 Cấu trúc van kiểm tra
Rõ ràng từ những điều trên, hai xi lanh thủy lực sẽ không được đồng bộ hoàn toàn khi khởi động. Do đó, áp suất trong khoang trên của hai xi lanh, được ký hiệu là P, sẽ không giống nhau. Chênh lệch áp suất này giữa phía trước và phía sau của hai van kiểm tra cũng sẽ không giống nhau.
Do đó, dòng chảy từ xi lanh dầu qua van một chiều vào hai xi lanh sẽ không bằng nhau. Sự mất cân bằng dòng chảy này sẽ dẫn đến chuyển động của hai xi lanh không đồng bộ.
3) Phân tích từ đường ống dẫn dầu trở về:
Khi máy ép phanh hạ xuống nhanh, lực giảm chấn chuyển động trong mạch dầu hồi có thể không bằng nhau, gây ra sự chênh lệch áp suất ngược ở khoang dưới của piston. Do đó, lưu lượng hồi của hai xi lanh có thể không giống nhau, dẫn đến tốc độ hạ xuống nhanh của hai xi lanh không bằng nhau và do đó không đồng bộ.
3. Giải pháp
(1) Để đảm bảo rò rỉ đều ở cả hai xi lanh thủy lực, điều quan trọng là phải duy trì tính nhất quán trong độ chính xác lựa chọn piston trái và phải, xi lanh và các bộ phận khác (bao gồm độ chính xác về kích thước và độ chính xác về vị trí như độ đồng trục, độ tròn , v.v.). Ngoài ra, các mạch thủy lực của hai xi lanh thủy lực phải được thiết kế giống nhau nhất có thể.
(2) Để đảm bảo lưu lượng bằng nhau qua hai van kiểm tra trong đường ống dẫn dầu vào, cần phải cố gắng để trọng tâm của khung di chuyển được đặt tại tâm hình học của hai xi lanh. Ngoài ra, giảm chấn cơ học giữa piston và thanh piston, và giữa thanh piston và nắp đầu phải càng gần càng tốt để đảm bảo giảm chấn cơ học tương tự của hai xi lanh piston khi chúng rơi nhanh.
(3) Đối với đường ống hồi dầu, cần đảm bảo lưu lượng hồi của hai xi lanh bằng nhau bằng cách làm cho điện trở hồi dầu của đường ống hồi dầu tương tự nhau. Điều này liên quan đến việc đảm bảo đường kính ống, chiều dài ống, số lần uốn ống và góc uốn ống về cơ bản là giống nhau.
(4) Máy ép phanh sử dụng thanh răng và bánh răng cơ khí để đồng bộ lực. Thiết bị được thể hiện trong Hình 3, với thanh răng được lắp ở cả hai bên của khung kết nối và ăn khớp với bánh răng trên thanh răng. Thanh răng đóng vai trò là thiết bị dẫn hướng và hiệu chỉnh lỗi được thực hiện thông qua ăn khớp bánh răng. Miễn là độ chính xác sản xuất của thanh răng và bánh răng được đảm bảo, hai xi lanh làm việc của máy ép phanh có thể đạt được mức độ chính xác đồng bộ rất cao.
Hình 3 Sơ đồ truyền động thanh răng với đồng bộ cưỡng bức
4. Hiệu ứng
Thông qua sự hợp tác của người dùng, nhà thiết kế và nhà sản xuất, toàn bộ quá trình sản xuất, lắp ráp và đưa vào vận hành đã được cải thiện đáng kể. Như đã quan sát thấy trong quá trình sử dụng hiện tại, cấu trúc đơn giản và nhỏ gọn, hoạt động ổn định với tiếng ồn tối thiểu. Do đó, chất lượng của các tấm thép uốn được đảm bảo và hiệu quả uốn đạt tiêu chuẩn yêu cầu.
—————————————
DERATECH | GIẢI PHÁP GIA CÔNG KIM LOẠI TỐI ƯU
VNTECH – Đơn vị phân phối của Deratech tại Việt Nam
CN Hà Nội: Số 39, ngõ 285 Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội
CN HCM: 43 Đường N2, KP Thống Nhất, Dĩ An, Bình Dương
Hotline: 0984.134.486